Kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp

10:00 - Thứ Sáu, 06/10/2023 Lượt xem: 4151 In bài viết

ĐBP - Giai đoạn 2018 - 2023, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, HHDN tỉnh đã phát huy vai trò cung cấp thông tin, kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, các ngành chức năng; giữa các doanh nghiệp với nhau để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Ông Bùi Ðức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao đổi, nắm bắt những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Kim (huyện Tuần Giáo).

Kết nối - xúc tiến thương mại

HHDN tỉnh đã tích cực phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Ðầu tư), VCCI... thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại - đầu tư, giúp doanh nghiệp khảo sát thị trường, chắp mối kinh doanh, cung cấp thông tin, tư vấn, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo về hội nhập kinh tế quốc tế. Ðồng thời, là cầu nối để doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh như: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu; tham gia tháng bán hàng khuyến mại hàng năm... Bên cạnh đó, Hiệp hội kết nối với hệ thống các siêu thị, hệ thống bán lẻ trong và ngoài tỉnh xây dựng gian hàng giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm của các doanh nghiệp hội viên.

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Từ năm 2019, Công ty đã dành riêng một gian hàng tại vị trí trung tâm của Siêu thị Hoa Ba để các hội viên HHDN giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Ðến nay, gian hàng đã thu hút gần 20 sản phẩm nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP bày bán.

Bên cạnh đó, HHDN tham gia kết nối vùng miền, thu hút tiềm năng phát triển về các lĩnh vực du lịch thương mại, nông lâm nghiệp; ký kết giao ước thi đua với 3 tỉnh: Sơn La, Hòa Bình và Lai Châu và tham gia ký kết biên bản hợp tác với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại 8 tỉnh Bắc Lào.

Là đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lúa gạo Ðiện Biên chất lượng cao, từ khi được kết nạp thành viên, Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Trường Hương Ðiện Biên đã được HHDN tỉnh tạo điều kiện kết nối, xúc tiến thương mại, tiếp cận nhiều thị trường tiêu thụ tiềm năng trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Trường Hương Ðiện Biên cho biết: Qua sự kết nối của HHDN tỉnh, sản phẩm gạo Ðiện Biên của Công ty đã tiếp cận, thâm nhập vào nhiều thị trường lớn; có thị trường tiêu thụ ổn định. Từ đó Công ty đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu, quy mô sản xuất.

Bảo vệ quyền lợi của hội viên

Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền các cấp, HHDN tỉnh thường xuyên trao đổi, nắm bắt những khó khăn và vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó tổng hợp, phản ánh các kiến nghị, đề xuất đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh; hàng tháng gặp mặt trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành. Ðối với từng vấn đề, trường hợp cụ thể, Hiệp hội đăng ký làm việc với các sở, ngành chuyên môn để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

5 năm qua, HHDN tỉnh đã tiếp nhận, tổng hợp và phản ánh gần 300 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn về: Cải cách thủ tục hành chính; đầu tư; đất đai; xây dựng cơ bản; phát triển doanh nghiệp; giải phóng mặt bằng... Ðặc biệt là kiến nghị về các cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Ðồng thời, Hiệp hội thường xuyên nắm bắt, cập nhật các chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh để tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có hướng đầu tư, sản xuất kinh doanh phù hợp.

Ðịnh kỳ hàng năm, HHDN tỉnh xây dựng kế hoạch làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố để bàn phương án tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên từng địa bàn. Ðơn cử như đầu tháng 4/2023, HHDN tỉnh đã làm việc với UBND huyện Tuần Giáo về vướng mắc của 4 doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Kim; Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba; Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên và Công ty TNHH Ðầu tư và Xây dựng Mạnh Quân đang triển khai các công trình, dự án trên địa bàn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Tuần Giáo đã khẳng định quan điểm ủng hộ, đồng hành, chia sẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn; sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề theo thẩm quyền. Ðồng thời đại diện cơ quan chuyên môn huyện làm rõ những vướng mắc, trả lời từng kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Nhiều vấn đề cơ bản được tháo gỡ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top